Trang chủTeam BuilingDu lịch Team building


|

TẠO DỰNG NỤ CƯỜI NƠI LÀM VIỆC

 

teamwork

 

Ai cũng biết hoặc từng nghe qua những thành ngữ, danh ngôn khẳng định và tôn vinh giá trị của nụ cười, như: “Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ”, “nụ cười mở đầu câu chuyện”, ”nụ cười xóa bỏ mọi khoảng cách”, “nụ cười không biên giới”...

Làm thế nào để xây dựng bầu không khí làm việc lành mạnh, đoàn kết nội bộ và loại bỏ những “luồng khí độc” phát sinh từ hàng loạt stress, bất ổn về tâm lý của đội ngũ quản lý, nhân viên? Đó là nỗi lo của không ít doanh nghiệp (DN) thời nay.
Theo khảo sát, khi DN bỏ một đồng chi phí chăm sóc tinh thần cho nhân viên, “lợi nhuận” sẽ thu về gấp nhiều lần…

Phần “hồn” của doanh nghiệp

Công ty Nghiên cứu thị trường Grant Thornton vừa đưa ra kết quả nghiên cứu đối với hơn 7.400 lãnh đạo DN tại 36 quốc gia với bức tranh nhiều màu xám: Việt Nam đứng ở vị trí thứ ba về việc doanh nhân bị stress cao với tỷ lệ 72% (chỉ sau Trung Quốc 76%, Mexico 74%). Thực tế tại các DN VN, tốc độ tăng trưởng nhanh kèm theo những biến động của nền kinh tế đã và đang tạo ra nhiều áp lực căng thẳng đối với đội ngũ nhân sự trung và cao cấp. Bên cạnh đó, sự dịch chuyển, biến động về nhân sự cũng là bài toán luôn làm đau đầu lãnh đạo các công ty. Bối cảnh làm việc xấu sẽ dẫn đến hậu quả là nội bộ thiếu, đoàn kết, tinh thần làm việc của người lao động (NLĐ) sa sút, năng suất lao động thấp, hao tốn chi phí, vật tư nhiều hơn. Chính vì thế, xu hướng bình ổn tâm lý thông qua liệu pháp chăm sóc tinh thần cho nhân viên, tạo nụ cười nơi làm việc đang được nhiều DN chú trọng và coi đây là một phần quan trọng trong việc “tạo phần hồn cho DN”.
Bà Nguyễn Thị Tâm (Giám đốc Trung tâm Đào tạo và ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt) cho biết: “Các nghiên cứu tâm lý cho thấy, những diễn biến bất ổn về tâm tư, tình cảm, định hướng cuộc sống… ảnh hưởng đến hơn 30% hiệu suất hoạt động của mỗi người trong công việc hằng ngày. Như thế, muốn đội ngũ nhân viên hứng thú làm việc và cảm thấy hạnh phúc với công việc hiện tại, tạo ra môi trường làm việc lành mạnh nhằm đạt được hiệu quả, năng suất cao, thì ngoài vấn đề trả lương thưởng, phúc lợi đầy đủ, mỗi DN cần có bí quyết riêng để chăm lo đời sống tinh thần cho nhân viên, NLĐ”. Theo bà Tâm, hiện các nước phát triển trên thế giới, các DN thường sử dụng bình quân 15% - 20% chi phí để chăm sóc tinh thần, trong khi ở các nước có thu nhập thấp, chi phí này chỉ dừng ở con số khiêm tốn 5%.

Và những “phần mềm” giải trí

Ý thức được tầm quan trọng của việc tạo dựng nụ cười nơi làm việc, không chỉ các tập đoàn, tên tuổi lớn như Prudential, Petro Việt Nam, World Star Group, FPT, LG, Merck, CMC, NHP… tổ chức các hoạt động chăm sóc tinh thần cho nhân viên mà cả DN nhỏ, đơn vị làm dịch vụ cũng đã có những chương trình vận động giữa giờ hay thể dục tập thể cho NLĐ, vừa có lợi cho sức khỏe vừa tạo tiếng cười, niềm vui nơi làm việc. Chẳng hạn, tại hệ thống Nhà hàng tiệc cưới, phố nướng thuộc Đệ Nhất khách sạn (Q.Tân Bình), mỗi ca làm việc, khi điệu nhạc trỗi lên, tất cả cán bộ nhân viên đều tạm ngưng hoạt động và múa, nhún nhảy vừa tạo không khí thân thiện, thoải mái cho khách, vừa giảm mệt mỏi, áp lực công việc và sự thoải mái vui vẻ cho nhân viên. Bạn Thu Hằng (nhân viên phục vụ khu phố nướng Đệ Nhất) cảm nhận: “Ban đầu mọi người múa tập thể chưa quen, hơi ngượng ngùng với khách hàng, nhưng tập hàng ngày thấy quen và rất thoải mái, mọi người đều vui vẻ, thư giãn không căng thẳng như thường thấy”.
Trong khi đó, ở nhiều đơn vị DN đã đưa các chương trình giải trí, trò chơi vận động vào giữa giờ cho cán bộ nhân viên: từ bài tập đơn giản của các trò chơi tập thể như “Ồ sao bé không lắc” đến các điệu cải biên theo múa sạp như trò giặt chiếu, phơi khô, đất ta ta ngồi, kìa con bướm vàng, nảy mầm… giúp mọi người vận động thân thể, đá chân, xoay người, đứng lên ngồi xuống, có tác dụng tâm lý, tốt cả về tinh thần lẫn thể chất cho mọi người.

Ông Dương Thiện Thuật, Giám đốc Mao Trung Home cho biết: “Khởi nghiệp từ công ty gia đình, chúng tôi nhận thấy việc quản trị nhân sự ở công ty có vấn đề vì chưa tạo được sức mạnh gắn kết, đồng thuận trong công việc. Một phần hạn chế này bắt nguồn từ việc công ty chưa thấu hiểu hết tâm lý, tình cảm của nhân viên. Kể từ khi tham gia các khóa huấn luyện đào tạo về tâm lý, bình ổn nhân sự, chúng tôi đã tìm thấy sức mạnh, gắn kết hơn và thành công hơn”. Tương tự, ông Thiện Thanh, Tổng giám đốc HNP cũng bộc bạch, giá trị tinh thần của nụ cười, niềm vui nơi làm việc đem đến cho công ty rất lớn đã giúp cho DN vượt qua những khó khăn thời khủng hoảng để tồn tại và đứng vững trên thương trường. Nhờ sức mạnh tinh thần lan tỏa - phần hồn của DN được ấm cúng hơn, ban giám đốc cùng với đội ngũ nhân viên của HNP đã cùng nhau vươn lên, khẳng định chính mình.

                                                                                                                 Unique Teambuilding - Sưu tầm và tổng hợp

 

Tags: Teamwork | teambuilding | chương trình teambuilding |